Subscribe:

Ads 468x60px

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

ไก่พม่าแม่สะเรียง มีหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเหล่ากำเนิดในแม่สะเรียง แต่เท่าที่ผมศึกษาค้นคว้าดูพบว่าแหล่งกำเนิดจริงอยู่ที่พม่าครับที่มาพัฒนาต่อยอดกันที่อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
บุคคลซึ่งมีบทบาทบุกเบิกให้ไก่พม่าแม่สะเรียงมีชื่อเสียงและโด่งดังคือ คุณ อนันต์ เจ้าดูรี แห่ง ซุ้มแม่สะเรียง นั่นเอง คุณอนันต์ได้เปิดเผยประวัติความเป็นมาของไก่แม่สะเรียงให้ชาวไก่ชนฟังว่า “แรกเริ่มเดิมทีไก่แม่สะเรียงไม่มีชื่อเสียงอะไร ส่วนมากเป็นไก่พื้นบ้านธรรมดา หาซื้อไก่มาจากเชียงใหม่และลำพูนมาเล่น จนกระทั่งปี พ.ศ.2530 มีคนรู้จักอยู่ประเทศพม่า ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับประมง คิดว่าไก่พม่าน่าจะเก่งเลยหามาเล่น แรก ๆ เอามาทีละ 10 ตัว ใช้ไม่ได้เลย จนเที่ยวที่สี่ที่ไปเอา ลงทุนนั่งเครื่องบินไปลงที่ย่างกุ้ง ตะเวนหาซื้อไก่ พอได้แล้วก็นั่งเครื่องบินมาลงที่เชียงใหม่ และก็ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ แต่ที่ได้มาก็คัดทิ้งไปหลายตัว แต่เหลือไก่หงอนเงือกไว้ตัวเดียว เลี้ยงออกตีที่ท่าลี้ ข้างละ 5 หมื่น 5 พัน มันสามารถชนะมาได้ก็เลยนำมาทำสายพันธุ์หลักของซุ้ม
หลังจากนั้นก็นำเข้ามาเรื่อยๆเปลี่ยนวิธีการโดยอาศัยคนที่สนิทกันที่อยู่ฝั่งพม่าที่เล่นไก่ด้วย หาซื้อไก่ให้ตัวไหนเก่งก็ส่งมายัง จ.เมียวดี (หงสาวดีเดิม)แล้วข้ามฝั่งมาที่ อ.แม่สอดจ.ตาก เราก็วิ่งไปรับ 300 กว่ากิโลเมตร พอได้ไก่มาก็เลี้ยงออกชนที่เชียงใหม่เป็นหลัก แรกๆนักตีไก่เห็นเป็นไก่ใหม่ก็คอยแต่จะตีด้วย พอชนะบ่อยก็ไม่ค่อยมีใครกล้าตีด้วย เขาก็ถามว่าเป็นไก่มาจากไหน เราก็บอกว่ามาจากแม่สะเรียง คนก็เริ่มรู้จักมากขึ้น ด้วยลีลาสวยงาม วิ่งออก ซ้าย - ขวา ตีสวยงาม จนหลังๆคนที่เคยตีด้วยก็หันมาเป็นพวกเดียวกันหมด
จึงพอจะสรุปได้ว่า”ไก่พม่าแม่สะเรียงคือไก่ที่นำเข้าจากประเทศพม่านั่นเอง ไก่พม่าลูกนอกที่เก่งๆจะอยู่ในแหล่งสำคัญคือ เจ้าประดอง มินฉั่น ประโกกู่ และโคยเบ็ด
ปัจจุบันที่อำเภอแม่สะเรียงเองก็มีหลายอยู่หลายซุ้มที่พัฒนาไก่พม่าแม่สะเรียง ซึ่งก็ล้วนแต่แตกเหล่ากอออกจากซุ้มแม่สะเรียงเป็นส่วนใหญ่ 
 ลักษณะที่สำคัญของไก่ชนแม่สะเรียงเหล่าหมูบ คือ

1. ตัวเล็ก ค่อนข้างล่ำเตี้ย

2. คอสั้น

3. ไหล่ลู่ (ไหล่ไม่ยก) เวลายืนลำตัวขนานกับพื้น

4. หางเป็นหางพวง ใบใหญ่โคลนหางกระดกขึ้นและโค้งลงพองาม

5. ปีกยาว

6. แข้งเขียวอมดำ



แหล่งที่มา  oknation.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น